ปปส.ภ.3 ร่วมกับ จังหวัดสุรินทร์ จัดฝึกอบรมครูเด็กปฐมวัย ถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้สื่อการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างการป้องกันยาเสพติดตั้งแต่วัยเยาว์ ณ โรงแรมทองธารินทร์ อ.เมืองสุรินทร์ ว่าที่ร้อยตรีนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่ง ปปส.ภ.3ร่วมกับศอ.ปส.จ.จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ทั้ง 3 เขต สำนักการศึกษาเอกชนและสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ร่วมมือจัดการฝึกอบรมขึ้น จำนวน 5 รุ่น 1,344 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะครูผู้สอนครูผู้ดูแลเด็ก ในระดับปฐมวัย ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะ EF ให้กับครูในพื้นที่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการออกแบบกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับเด็กและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม โดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในพื้นที่ร่วมกันจัดทำแผนการสอนให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กปฐมวัยในช่วง 2 ถึง 6 ปี เนื่องจากเด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่ มีการพัฒนาการทางสมองของมนุษย์ ให้ทำหน้าที่ต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสมองเป็นส่วนสำคัญในการสั่งการให้ร่างกายตอบสนองต่อการพัฒนาการทุกด้านของเด็ก
นายเทพพันธ์ กุลพันธ์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกัน ปปส.ภ. 3 กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินงานตามแผนสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 โดยการสนับสนุนสื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางสมองให้กับครูปฐมวัย คือชุดนิทาน "อ่านอุ่นรัก" ชุดการเล่น "เล่นล้อมรัก" พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัย ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานและพัฒนากลไกการทำงานด้านการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเด็กปฐมวัยให้แก่กลไกลที่สำคัญ คือครูผู้สอนและครูผู้ดูแลเด็กในโรงเรียนอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยพัฒนาศักยภาพวิทยากรครูต้นแบบ(ครู ก) ของแต่ละพื้นที่ เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งในการถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมการใช้สื่อเพื่อพัฒนาทักษะ EF ในเด็กปฐมวัยให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ทั้งนี้กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะสมองในเด็กปฐมวัย ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมเสริมประสบการณ์ และกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะที่เหมาะสมในการพัฒนากลุ่มเด็กโดยไม่ยึดติดกับชุดสื่อ โดยต้องการจะขยายผลไปสู่ชุมชนในอนาคตต่อไป




